วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไทยเป็นประเทศเดียวหรือปล่าว ที่ทำหนังมิตรภาพกับญี่ปุ่น?

เป็นกระทู้ที่พูดถึง ภาพยนตร์ไทยที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับต่างชาติ

Eng - Thai movie with Japan culture

ความเห็นเจ้าของกระทู้

พอดีว่าเอะใจมาซักพัก ตั้งแต่ดูเรื่อง ยามาดะ ซามูไรอโยธยา แล้วละ
แล้วยิ่งคู่กรรม นี่อีก สมัยสงครามโลกเลยนะ!!!! 

เอาว่าทุกท่านคงรู้ประวัติศาสตร์กันมาบ้าง ญี่ปุ่นเองสมัยนั้นก็ก่อวีรกรรมไม่น้อย
 หลายประเทศก็แทบไม่เผาผีกัน (อย่างจีนเองก็เอาพล็อตทหารญี่ปุ่นเป็นตัวโกงตลอดๆ)

 จะมีก็แต่ไทยนี่แหละ ที่ทำหนังเชิงมิตรภาพที่ดีกับญี่ปุ่นในสมัยนั้น
 ดูแล้วก็แปลกใจดีเหมือนกัน ทำเอาคิดว่า ไทยกับยุ่นเอง ก็สนิดกันไม่ใช่น้อย

ความเห็นที่ 1

คนญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลก กับคนไทยไม่มีกรณีโหดกันให้จดจำเหมือนดินแดนอื่นๆนะ
 รู้สึกว่าเขาเป็นมิตรกับคนไทย ตอนแพ้สงครามทหารญี่ปุ่นบางคนยังเอาซามูไรให้เป็นของ
 ที่ระลึกกับมิตรของเขาที่เป็นคนไทยเลยค่ะ


ความเห็นที่ 2


คนญี่ปุ่น คล้ายๆกับคนเยอรมัน คือ ถ้าไม่ถูกรังแกก่อน จะไม่ตอบโต้อย่างสาสม
 เวลารักใคร รักจริง แต่พูดน้อย ต่อยหนัก สถานการณ์ญี่ปุ่น กับ จีน
 เป็นอะไรที่ถูกกดดันมายาวนานมาก เหมือนไทยกับพม่า
 จะเอาเฉพาะเหตุการณ์สงครามโลกมาวัดไม่ได้ แต่แปลกอยู่เหมือนกัน

 ไม่รู้ทำไม เยอรมันกับญี่ปุ่น ถึงชอบประเทศไทยเหลือเกิน
 เยอรมันถึงขนาดวางพื้นฐานทางวิศวกรรมให้ไทยไว้เกือบทั้งหมด 

ส่วนญี่ปุ่น ลงทุนในไทยมากที่สุดในโลก ตอนสงครามโลก เยอรมันก็คุยกับญี่ปุ่นไว้ว่า
 จะให้ไทยเป็นมหาอำนาจในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ไทยจะไม่เคยช่วยญีปุ่นรบ

 แต่ญี่ปุ่น ก็บอกว่าเราเป็นพวกเดียวกันตลอดเวลา และยกให้ไทยเป็นมือสองของเอเชีย
 รองจากญี่ปุ่น
(ซึ่งขณะนั้นไทยก็เป็นที่สองของเอเชียจริงๆ ประเทศอื่นๆตามหลังไทยอย่างมาก )
 แต่ปัจจุบัน จากที่สองของเอเชีย กลายมาเป็นที่เท่าไหร่แล้วไม่รู้ แพ้กระทั่งมาเลเซีย


ความเห็นที่ 3

ดูจากลิ้งค์นี้เอานะครับ เขาบอกว่า Thailand เป็น The minor axis countries http://wiki.answers.com/Q/What_countries_made_up_the_Axis_Powers_during_World_War_2 

ส่วนวิกิพีเดียก็ว่าไว้ดังนี้
 http://en.wikipedia.org/wiki/Axis_powers#Thailand

 แล้วคุณก็จะไม่สงสัยว่าทำไม เยอรมันและญี่ปุ่นถึงเห็นใจเราเป็นพิเศษ
 เพราะเหมือนเพื่อนที่หัวอกเดียวกัน โดนพวกฝรั่งเศษกับอังกฤษย่ำยีกันมาก่อน
 และก็พยายามต่อสู้กับชาติอาณานิคมพวกนี้ด้วยตนเอง

 หลักฐานทนโท่ก็อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อันนั้นเราใช้ช่วงเวลาที่ฝรั่งเศษโดนนาซีบุก
 เราเลยเข้าตีเอาดินแดนคืน โดยมีญี่ปุ่นสนับสนุน ญี่ปุ่นมองเราเป็นมิตร
 ถึงตอนนี้ก็ยังมองเราเป็นมิตร ตอนสงครามเขานับถือเราที่เรามีใจสู้ฝรั่ง
 ไม่เหมือนเอเชียชาติอื่นๆที่ยอมแพ้กันราบคาบ แม้แต่เรื่องยุวชนทหารข้างบน

 ตอนสุดท้าย นายทหารญี่ปุ่นยังบอกให้ทหารญี่ปุ่นนับถือใจนักสู้ของยุวชนทหารไทย
 เขานับถือใจสู้ของเราจริงๆ ยิ่งตอนนี้ก็ยังมองเราเป็นมิตรมากไปอีกเมื่อเกิดซึนามิ
 แล้วเราช่วยลงขันไปให้เขา เขาไม่ได้ซาบซึ้งเรื่องเงินที่เอาไปให้

 แต่เขาซึ้งตรงที่ว่า บ้านเราถ้าเทียบกับเขาก็มีเงินน้อยกว่า ยังมีน้ำใจเรี่ยไรเงินไปให้
 เขาซึ้งในเจตนา ผมเคยทำงานบริษัทญี่ปุ่น ทัศนคติที่มีต่อคนไทย
 ดีกว่าที่มีต่อคนเวียดนาม -อินโดฯ -มาเลย์ฯ มากๆ

ดังนั้นไม่แปลกที่จะมีหนังทำนองนี้เกิดขึ้นมา เพราะเมื่อก่อนก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ

 อ้อ เรื่องที่อ้างว่าเอาเราเป็นทางผ่านน่ะ เราก็ใช้เป็นข้ออ้าง
เพื่อให้รอดจากการเป็นผู้แพ้สงครามครับ ตอนนั้นถ้าเยอรมันชนะ ญี่ปุ่นชนะ
 พื้นที่แถบนี้คงอยู่ในความดูแลของเราแน่ๆนอน (จะราบรื่นแค่ไหนก็อีกเรื่อง)
 เพราะทุกชาติก็เห็นตรงกันครับว่า การรบในพื้นที่ป่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี่
ในเวลานั้นไม่มีใครชำนาญและพร้อมเท่าเรา

ความเห็นที่ 4

สาเหตุที่ญี่ปุ่นเอง พิเศษกับบ้านเราในสมัยนั้น เราพญี่ปุ่นสืบมาแล้วครับ
ว่าแถวนี้เราเป็นพี่บิ้มสุด(ในสมัยนั้น) แล้วก่อนจะมาไทย(ที่หลายคนว่า ทางผ่าน)
ญี่ปุ่นเองก็สางคนมาสืบเรื่องสภาพแวดล้อมเมืองไทย

 แล้วเห็นว่า บ้านเราเป็นประเทศที่มีระบบประเพณี มีประวิตศาตร์
 ประมาณว่า ไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถือน พูดคุยกันได้ และไม่อยากเสียกำลังพลโดยใช่เหตุ
(อาจยึดบ้านเราได้แต่เสียทหาร สู้เอาบ้านเราเป็นฐานส่งกำลังดีกว่า)
 และที่สำคัญ เรามีการปกครองระบบ กษัตริย์ เหมือนญี่ปุ่นครับ

 เห็นว่าญี่ปุ่นเองก็ค่อนข้างไว้หน้าเรื่องระบบราชวงค์ และสิ่งศักสิทธิ์เหมือนกัน
 ได้ยินว่า ตอนเซ็นสัญญาเดินทัพผ่านไทย รัฐบาลไทยนี่พอไปเซ็นต์สัญญาที่วัดพระแก้ว
ต่อหน้าพระเลย

 *ช่วงนั้นรัฐบาลไทยลูกเล่นเยอะมาก(เตะถ่วง)ญี่ปุ่น เรื่องการขอทัพพ่านนี่แหละ 
นี่ถ้าไม่เอากันจริงๆญี่ปุ่นมันบุกไปแล้วนะ และก็ยื้อจนวินาทีสุดท้าย
 ญี่ปุ่นส่งทัพทยอยขึ้นบก(เกิด คดียุวชนทหารน่ะแหละ)
จนไทยต้องยอมเซ็นต์ก่อนจะวายป่วงกว่านี้

ตามไปดูต่อที่

http://pantip.com/topic/30102895

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น