วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

คุณแม่แพท กับโรคอัลไซเมอร์ รายการ VIP

เป็นกระทู้ที่พูดถึงเรื่อง ดาราสาวกับอาการป่วยของแม่ตนเอง

ENG - thai star with illness her mother

ความเห็นเจ้าของกระทู้

แพทมีปัญหาอะไรกับพี่น้องเธอเหรอ พอดีเราบังเอิญเปิดมา ไม่ได้ดูตั้งแต่ต้น

อันนี้แถม

วีไอพี 1/7 แพท ณปภา 10 Sep 2012



ความเห็นที่ 1

ตอนแรกไม่ได้สนใจ เธอคนนี้เท่าไหร่

แต่พอดูรายการนี้แล้ว เห็นใจเธอมากเลยครับ

หัวใจเธอมันน่ากราบจริงๆ

เป็นกำลังใจ ให้อย่างมากนะครับคุณแพท

ความเห็นที่ 2

แม่เราไม่ได้เป็นอัลไซเมอร์ แต่มีอาการหลงลืมตามวัย เลยเข้าใจความรู้สึก
ว่ามันรู้สึกอย่างไง กับการที่ต้องมาตอบคำถามเดิมๆ หลายๆครั้ง
ดูเหมือนง่ายนะ แต่จริงๆ แล้ว ทุกข์ อย่างแม่ลืมว่าเอาสมุดบัญชี ตัวเองไว้ไหน

แล้วมาเคาะประตูถามเราตอนตี3 ว่าเอาสมุดบัญชีแม่ไปปล่าว
แต่เมื่อตอน 5 โมงเย็นแม่มาถามไปแล้ว 2 ครั้ง แล้วก็ต้องคอย
บอกแม่ว่า แม่ถามไปแล้ว เราเศร้าไปเป็นอาทิตย์เลย

อย่าง ยา วิตามิน รีโมททีวี ของจิปาถะ จะหายหมด เพราะแม่ตั้งทิ้งไว้ไหน
แล้วหาไม่เจออีกเลย อย่างน้ำในห้องน้ำ สายยางรดน้ำต้นไม้ เราต้องคอยตามปิด
เพราะแม่ลืม แต่ไม่เคยบ่น เพราะเข้าใจแม่ ขอให้แม่มีความสุขก็พอ

ความเห็นที่ 3

เราเข้าใจสภาพค่ะ คุณยายเราเป็นโรคสมองเสื่อม เป็นอยู่ 6 ปีถึงเสีย (อายุตอนเสียคือ 76ค่ะ)

อาการจะเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ ค่ะ ตั้งแต่หลงลืมเล็กน้อย อะไรไรลึกๆ จะออกมาหมดเลยค่ะ
เริ่มด่าทอ อยากเิดิน หนีเที่ยว กลับไม่ถูก ร้องเพลงเก่ง พูดภาษาภาคต่างๆ โดยเฉพาะภาษาเหนือ
ไปเอามาจากไหน เป็นคนภาคกลางค่ะ - -")
จำปัจจุบันไม่ได้ แต่อดีตตั้งแต่ก่อนแต่งงานมีลูกจำได้ดี กินอาหารเหลวหนักเข้า เริ่มกินอึ ฉี่ตัวเอง
เดินไ่ม่ได้ เกิดแผลกดทับทั้งตัว

เรายังจำบรรยากาศได้อยู่เลยค่ะ ตอนนั้นเราอยู่ประถม ยายมีลูก 6 คน
แต่แม่เราต้องเลี้ยงคนเดียว ยังดีที่บ้านเรามีบริเวณมีรั้วรอบขอบชิด
ให้เค้าเดินวนๆ เขย่ารั้วได้ทั้งคืน

แม่เราเครียดมากค่ะ เค้าก็ร้องไห้บ่อยๆ แต่คนในบ้านข้างบ้านก็ต้องปรับตัวค่ะ เพราะมันสุดวิสัย
หดหู่อยู่มาก ลูกของยายแต่ละคนก็ต่างติดภาระกิจมาใส่ใจเยี่ยมเยียนน้อยมาก

จนวาระสุดท้ายที่เค้าจากไปค่ะ ถือเป็นอันจบกัน

โชคดีที่โรคนี้ไม่ติดต่อทางบ้านเรามาค่ะ ที่บ้านเราได้ยีนส์ฝั่งคุณตามาค่ะ
ตอนนี้พ่อกับแม่เราอายุเยอะแล้วแต่ความจำดีเป็นปกติค่ะ

คุณแพทคงตกอยู่ในฐานะยิ่งลำบากหนักใจยิ่งขึ้นไป คงต้องอดทนและใช้ใจอย่างเดียวเลยค่ะ

ความเห็นที่ 4

เมื่อคืนเราดู แล้วนึกย้อนไปถึงตอนที่แพทโดนข่าวศัลยกรรมหนัก ๆ นั่นมันปีที่แล้วเองนี่หน่า
แต่แม่เธอเป็นโรคนี้มา 3 ปีแล้ว เรารู้สึกเลยว่า เธอเข้มแข็งมากจริง ๆ
ทั้งข่าวตัวเอง ทั้งต้องดูแลแม่ เธอสุดยอดมากค่ะ

อย่างนี้สิ น่าจะได้รางวัลลูกกตัญญู

ตามไปดูต่อที่

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A12636078/A12636078.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น