วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รายการ "ฉันรักเมืองไทย" ทำไมถึงพาไปดูแต่ฝรั่งหรือคนจากประเทศพัฒนาแล้วที่มาอยู่เมืองไทย?

เป็นกระทู้ที่พูดถึง รายการทางโทรทัศน์ที่พาไปเจอชาวต่างชาติในไทย

ความเห็นเจ้าของกระทู้

สงสัยมานานแล้วครับว่าทำไมรายการ "ฉันรักเมืองไทย" ถึงพาไปดูแต่ฝรั่งหรือคนจากประเทศประเทศพัฒนาแล้วอย่างคนญี่ปุ่นที่มาลงหลักปักฐานอยู่ที่ประเทศไทย?

คือก็เข้าใจนะครับว่าคนเหล่านี้ทิ้งความเจริญทางวัตถุของประเทศตัวเองมาอยู่ที่เมืองไทยเพราะหลงมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมและความมีน้ำใจของคนไทย แสดงให้เห็นว่าเมืองไทยของเราน่าอยู่เพียงไหน

แต่ในอีกมุมหนึ่งคนจากประเทศเพื่อนบ้านที่หนีร้อนมาพึ่งเย็นในบ้านเรา เขาก็มีความรักเมืองไทยในฐานะที่เป็นดินแดนพึ่งพิงของเขาไม่แพ้ฝรั่งที่มาอยู่ในเมืองไทยหรือเปล่า? หรือแม้แต่ชนกลุ่มน้อยในประเทศไทยที่ยังไม่มีเลขประชาชน 13 หลัก เขาก็มีความรักเมืองไทยไม่แพ้กันหรือไม่? เพราะแม้เขาจะยังเข้าไม่ถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยเช่นพวกเรา แต่ดินแดนแห่งนี้ก็มีส่วนให้โอกาสและทำให้เขาเติบโตขึ้นมาได้ในทุกวันนี้เช่นกัน

ซึ่งหากรายการฉันรักเมืองไทยสามารถขยายมุมมองคนต่างถิ่นที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทยให้รอบด้านกว่านี้ ก็จะทำให้รายการนี้เป็นรายการที่มีประโยชน์มากขึ้นในการช่วยให้เราเข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น และภูมิใจกับความเป็นไทยได้อย่างแท้จริง

ไม่ใช่แค่ความภูมิใจภายใต้จิตสำนึกแบบ "ชาตินิยม/อาณานิคมตกยุค" ที่รอฟังแต่เสียงชื่นชมจากฝรั่งมังค่าแต่กลับมองข้ามหัวคนที่ด้อยกว่าทั้งที่เราต้องพบเจอเขาอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน? หรือหากฝรั่งเหล่านั้นไม่ชื่นชม เราจะไม่เกิดสำนึกที่จะรักเมืองไทยขึ้นมาเองได้เชียวหรือ?

ปล. รายการนี้เคยไปถ่ายทำเรื่องราวของฝรั่งคนหนึ่งที่ผมรู้จัก ฝรั่งคนนี้มาตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่และพยายามทำงานส่งเสริมชุมชนทั้งด้านชุมชนเกษตรอินทรีย์และชุมชนชนเผ่าในภาคเหนือ แต่รายการนี้นำเสนอแค่ฝรั่งคนนี้ชอบทำเกษตร ชอบอาหารไทย ชอบวัฒนธรรมไทย บลา ๆ ๆ โดยมองข้ามมุมมองความคิดและการทำงานเพื่อชุมชนและคนด้อยโอกาสในเมืองไทยของเขาไปทั้งหมด ผมดูแล้วรู้สึกเสียดายมาก

ความเห็นที่ 1

ตอนแรกอ่านผ่านๆ จะบอกว่าเป็น concept ของรายการ แต่พออ่านอีกรอบ
เข้าใจประเด็นค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่งประเทศเพื่อนบ้านหลายคน มาอยู่ในเมืองไทย
และทำดี เป็นตัวอย่างได้ก็มีมากมาย แต่ยังไม่ได้มานำเสนอค่ะ

ความเห็นที่ 2

เรามองว่ารายการนี้ เป็นรายการดูถูกประเทศตัวเอง โดยฐานความคิดจากคนที่นิยมฝรั่งหรือประเทศที่เจริญแล้ว

หากเราจะภูมิใจในชาติ มันตลกอ่ะ ที่ต้องค่อยให้คนอื่นมาบอกว่าเรามีดีอะไร ดูรายการคู่รักตะลอนทัวร์ ยังให้ความรู้สึกที่ดีกว่าเลย เพราะได้เห็นคนไทยเก่งๆ ในชุมชนสร้างนู้น สร้างนี้ รักษาภูมิปัญญาไทยแท้ๆ ด้วยมือของคนไทยเอง มันน่าภูมิใจกว่าเป็นไหนๆ

ความเห็นที่ 3

บอกตามตรงเราไม่ชอบรายการนี้เท่าไร เอาฝรั่งมาเเล้วก็ให้พูดชมเมืองไทย อย่างโน้นอย่างนี้

เมืองไทยดีอย่างโน้นอย่างนี้ เเล้วก็เหยียดประเทศนั้น ประเทศนี้
บางอย่างเราได้ยินเรารู้สึกจะอ้วกออกมาเลย ไม่ได้ดูถูกประเทศตัวเองนะแต่มันรู้สึกไม่ไหว

ความเห็นที่ 4

เราไม่คิดว่ารายการนี่ดูถูกประเทศตัวเองนะ เพราะวัดจากความรู้สึกที่ดูแล้วมันภูมิใจ ไม่ได้รู้สึกแย่เลย (บางตอนเรายังรู้สึกว่าอวยเวอร์ซะอีก) ส่วนรายการที่คนไทยยกย่องเมืองไทยหรือพาเที่ยวในประเทศก็มีมากมาย คิดว่าทางช่องอยากเสนอมุมมองที่แตกต่างมากกว่า

ดูแต่มุมของคนไทยอย่างเดียวมามากแล้วค่ะ ถ้าไม่คิดมากหรือมีอคติกับฝรั่งแล้วก็จะเห็นข้อดีหลายๆอย่าง วัยรุ่น หรือคนที่กำลังหลงกับกระแสวัฒนธรรมต่างชาติก็เข้าใจง่าย รู้สึกดีกับประเทศตัวเองโดยที่ไม่รู้สึกถูกยัดเยียดจนเกินไปค่ะ บางทีก็ปวดหัวแทนคนคิด

คอนเซ็ปต์รายการนะ ถ้าพาไปรู้จักวัฒธรรมประเทศอื่นก็โดนว่าไม่รู้จักส่งเสริมของดีในประเทศให้ฝรั่งดู พอพามาดูมุมดีๆในเมืองไทย ก็ด่าว่าทำไมต้องให้เค้ามาบอก ...เอาใจยาก

ตามไปดูต่อที่

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A12186710/A12186710.html

1 ความคิดเห็น:

  1. ลองไปสัมภาษณ์คนเขมรบ้างดีมั้ย เห็นพวกควายแดงมันแทบจะกราบเท้าเรียกว่าพ่ออยู่แล้

    ตอบลบ