วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เศร้าจังคนสมัยนี้ใจร้อนกันจังเลย แค่เราเข้าไปเตือนบอกว่า คุณใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้องนะ

เป็นกระทู้ที่พูดถึงเรื่อง การใช้ภาษาไทยใน internet

ความเห็นเจ้าของกระทู้

เราเองก็ไม่ได้เชี่ยวชาญหรือเป็นคุณครูภาษาไทยหรอกนะ
แต่ก็อดไม่ได้กับคำบางคำ เช่น คับ เราว่าพิมพ์เพิ่ม ร อีกตัวเดียวก็
ดูเป็นคำว่า ครับ น่าอ่านกว่ามากเลยเราว่า และอีกคำ
เช่นคำว่า เทอ เฮ้อ...เห็นแล้วเพลียมาก เดี๋ยวนี้เป็นอะไรกันหมด

แถมเรายังโดนว่ากลับว่า ไม่ใช่ไฮโซ ไม่เห็นต้องระวัง
เราว่าคนไทยคิดแบบนี้รับรองอีกไม่กี่ปี ภาษาไทยคงวิบัติหมด

คือถ้าคำยากๆเขียนไม่ถูกหรือผิดบ้าง ก็ไม่เท่าไหร่ แต่คำง่ายๆเห็นแล้วเศร้าใจ
เราว่าไม่เกี่ยวหรอกว่าคุณจะเป็นใครมาจากไหน ยากดีมีจน แต่ภาษาไทย
เป็นของคนไทย กว่าเค้าจะคิดคำมาให้เราใช้กันต้องใช้เวลานาน

ขอร้องที เถอะ เราว่าไม่ยากเลย ใช้ภาษาไทยให้ถูกเถอะนะ
เราเองก็เป็นวัยรุ่น อายุ25 เราเชื่อว่ามันคงไม่ยากไปใช่ไหม

ความเห็นที่ 1

หลายคนมองว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวเวลาใช้ก็ถูกเองถ้าต้องเขียนเป็นงานเป็นการ
แล้วเราก็ประสบมากับตัวเองว่า ตอนส่งเมลล์ในเรื่องงานก็ใช้คำผิด ^_^
เลยอยากให้คนที่คิดแบบนั้น อย่าได้คิดว่า พิมพ์ ๆ ไปเถอะ ไม่เป็นไรหรอก
ถึงเวลาต้องใช้จริงแล้วเราจะเขียนถูกเอง

กลับไปคิดใหม่เถอะครับ เพราะว่าเวลาเขียนจริง ๆ คุณอาจจะต้องนึกว่าจริงๆ แล้ว
คำนี้สะกดอย่างไร หรือที่ถูกควรจะเป็นแบบไหน

ความเห็นที่ 2

บางที เพื่อนผม ใน FB (ขอใช้ตัวย่อครับ)
พิมพ์ภาษา วิบัติมา เช่น หรอ เป็น ร๊อ ผมแบบ
ฉุนปึดเลย ด่าเลย "เห้ยยย เป็นคนไทย ก็ใช้ ภาษาไทย

อย่าให้มัน วิบัตินัก นึกถึง ชาวต่างชาติ
บ้างที่เค้า อยากจะใช้ อยากจะเรียนรู้ ภาษาเรา ให้ถูกต้อง แต่คนไทย ทำซะเอง"
เพื่อนผมบอกผมว่า "แหมมม !!!! เออ !!!! ก็ได้"

แต่ผมอยากจะทิ้งท้ายนะครับ ถ้าคุณ
ใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้องเนี่ย อย่าเป็นคนไทยเลยครับ

ความเห็นที่ 3

ส่วนตัว คิดว่า ถ้าคุยกันในกลุ่มเพื่อน ไม่ออกสื่อ
ก็จะใช้คำที่เข้าใจกัน ไม่ต้องถูกอะไรมากมาย ...
สื่อเพื่อเข้าใจเท่านั้น

แต่ถ้าทำรายงาน หรืออะไรก็ตามที่ไม่ส่วนตัวอะ
ก็ต้องสื่อเพื่อเข้าใจ และถูกต้องด้วย

แต่ต้องแยกแยะให้ได้ ว่าควรใช้อะไรตอนไหน ...
แต่คนส่วนใหญ่ แยกแยะไม่เป็น

ความเห็นที่ 4

สนับสนุนการใช้ภาษาที่ถูกต้องค่ะ (แม้ตัวเองไม่เก่งภาษา)

แต่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับวิธีการ เห็นแล้วบอก ต้องเตือน
ต้องต่อว่า มันไม่ช่วยให้เค้าเขียนดีขึ้นเลยค่ะ คนเราทุกคนมีอัตตา
ถ้าเจ้าอัตตามันโดนกระทบเมื่อไหร่ กลไกการปกป้องตัวเองก็จะเกิดขึ้น
ดังนั้น เมื่อมีการตักเตือน ส่วนใหญ่จึงจบด้วยการเถียง แถ ต่อว่ากลับ หรือทะเลาะกัน

ถ้าจะให้ภาษาไม่วิบัติ ทุกคนต้องช่วยกันใช้ภาษาที่ถูกต้องโต้ตอบเขา
ถ้าทุกคนทำแบบนี้ เขาจะเลิกใช้ภาษาวิบัติไปเอง เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม
มีพฤติกรรมเลียนแบบ และต้องการการยอมรับค่ะ

ตามไปดูต่อที่

http://www.pantip.com/cafe/siam/topic/F12027510/F12027510.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น